Miền Trung: Hàng hóa thực hiện chiếu xạ trước khi xuất khẩu có xu hướng gia tăng

Chủ nhật - 04/04/2021 22:37
Tổng lượng hàng hóa được chiếu xạ tại Vinagamma Đà Nẵng 3 tháng đầu năm 2021 ước khoảng 1.000 tấn, bằng cả năm 2019 và đã bằng 62,5% so với năm 2020. Dự báo xu hướng hàng hóa qua chiếu xạ tại miền Trung sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian nhờ sự thúc đẩy của nhiều hiệp định thương mại tự do.
Miền Trung: Hàng hóa thực hiện chiếu xạ trước khi xuất khẩu có xu hướng gia tăng

Ngày 4/4, ông Phạm Việt Cương – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai Công nghệ Bức xạ (Vinagamma) Đà Nẵng, cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2021, Vinagamma Đà Nẵng đã thực hiện chiếu xạ cho hơn 1.000 tấn hàng hóa các loại, chủ yếu là các sản phẩm xuất khẩu của các doanh nghiệp tại khu vực miền Trung như thủy hải sản khô, thủy hải sản đông lạnh, su shi, nông sản…

Lượng hàng hóa qua chiếu xạ có xu hướng gia tăng rõ rệt. Lượng hàng hóa chiều xạ của 3 tháng đầu năm 2021 bằng sản lượng hàng hóa chiếu xạ của cả năm 2019 và bằng 62,5% lượng hàng hóa chiếu xạ năm 2020.

Theo ông Cương, năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid – 19, tuy nhiên, chiếu xạ hàng hóa lại có chiều hướng gia tăng. “Hoạt động chiếu xạ thực phẩm được hưởng lợi từ EVFTA. Ngày càng có nhiều đơn hàng xuất khẩu đến thị trường EU thực hiện chiếu xạ trước khi xuất khẩu”, ông Cương nói và cho biết thêm, ngoài hưởng lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do, dịch Covid – 19 cũng khiến việc kiểm soát và tiêu dùng thực phẩm sạch tăng. Ngoài ra, tại một số thị trường như thị trường người tiêu dùng Hồi giáo, các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường này bắt buộc phải có chứng nhận đã chiếu xạ lô hàng.

“Theo Cơ quan Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thực phẩm khi chiếu xạ dưới 10 kGy thì sẽ đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Tiêu dùng thực phẩm sạch là xu hướng tất yếu, vì vậy, dự báo thời gian tới lượng hàng hóa qua chiếu xạ sẽ còn tăng”, ông Cương nhận định.

Là đơn vị có sản phẩm trà hoa nấm thực hiện chiếu xạ tại Vinagamma, chị Lê Thị Phương Thu – Founder dự án Trà Hoa nấm Đà Nẵng cho biết, việc chiếu xạ các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường là một bước cần thiết để triệt tiêu các tác nhân vi sinh gây hại cho người tiêu dùng, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.

Ngoài các mặt hàng thực phẩm, Vinagamma Đà Nẵng còn thực hiện chiếu xạ vô trùng cho các lô hàng dược phẩm, thiết bị y tế xuất khẩu cũng như lưu hành nội địa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên liên kết
HTX Tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Nam
bcsmart
Liên hiệp HTX Ocop Việt Nam
GMG
ocopshop
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây