Đà Nẵng: Thương mại lấy lại được đà phục hồi và tăng trưởng

Thứ tư - 31/03/2021 03:13
Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Đà Nẵng tháng 3/2021 tăng tới 42,87% so với cùng kỳ 2020. Tính chung quý I/2021, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tăng 16,94%. Thị trường bán lẻ Đà Nẵng dần lấy lại được đà phục hồi. Cuộc cạnh tranh để nắm giữ thị phần thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng cũng rõ nét và mạnh mẽ hơn.
Đà Nẵng: Thương mại lấy lại được đà phục hồi và tăng trưởng

Mức bán lẻ hàng hóa của 12/12 nhóm ngành hàng đều tăng mạnh trở lại

  Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, sức mua các mặt hàng tiêu dùng của người dân đã dần tăng trở lại. Mặc dù chưa đạt được mức độ sôi động như thời điểm trước dịch, tuy nhiên, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa ở tất cả 12 nhóm ngành hàng đều tăng mạnh so với cùng kỳ 2020. Đặc biệt, tại một số chợ như chợ Hàn, chợ Cồn lượng khách du lịch đến mua sắm đã có dấu hiệu tăng trở lại, dù còn chậm và còn ít do các đường bay thương mại quốc tế chưa mở lại. 

  Dự kiến, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3/2021 đạt 5.529 tỷ đồng, tăng 5,83% so với tháng trước - tháng cao điểm mua sắm tiêu cùng phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu, và tăng tới 42,87% so với cùng kỳ năm 2020. 12/12 nhóm hàng đều có tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ. 

2626 Ya NYng chY thY 16 28 3

 
  Tính chung quý I/2021, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 16.252 tỷ đồng, tăng 16,94% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn và có mức tăng cao phải kể đến ô tô các loại tăng 37,84%, đồ dùng - dụng cụ thiết bị gia đình tăng 25,2%, lương thực thực phẩm tăng 15,44%....

  Trong quý II/2021, để thúc đẩy chi tiêu trong mua sắm, ngoài các chương trình kích cầu tiêu dùng thường xuyên của các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ, mới đây, Sở Công Thương Đà Nẵng đã xây dựng chương trình kích cầu tiêu dùng tập trung về đêm “Happy Hours – Giờ Hạnh phúc”. Trong đó, hạn mức khuyến mại thấp nhất đối với doanh nghiệp tham gia chương trình trong thời gian diễn ra “giờ Hạnh phúc” (từ 20h00 – 21h00, tối thứ 6,7, Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ 30/4/2021) là 50%, và doanh nghiệp được áp dụng mức khuyến mại cao nhất tới 100% trong thời gian diễn ra khung giờ này vào những ngày Lễ, Tết. Đây được kỳ vọng là sản phẩm thương mại mới, tạo sức hấp dẫn để du khách, người dân tăng chi tiêu về đêm, góp phần thực hiện hiệu quả đề án phát triển kinh tế đêm của TP. Đà Nẵng.

Tính phân chia thị phần bán lẻ tại Đà Nẵng ngày càng rõ nét

  Trong tháng 3/2021, thị trường bán lẻ Đà Nẵng có thêm một “tân binh” gia nhập đó là việc mở cửa đi vào hoạt động của Trung tâm thương mại VV Mall do Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Silver Shores làm chủ đầu tư.

  Theo lãnh đạo công ty Silver Shores, VV Mall mở cửa đánh dấu sự tham gia của đơn vị này vào thị trường bán lẻ tại Việt Nam, cụ thể trước hết là tại TP. Đà Nẵng. VV Mall trở thành tâm điểm chú ý của thị trường bán lẻ khi chủ đầu tư công bố trung tâm thương mại sẽ có khu mua sắm miễn thuế. 

2633 z2256525915245 fa18caa2153417825b866a4423c3465e


   VV Mall đi vào hoạt động sẽ đưa tổng số trung tâm thương mại tại TP. Đà Nẵng lên 8 Trung tâm thương mại, siêu thị, gần như phủ đều các quận nội thành TP. Đà Nẵng.

  Ngoài việc phục vụ đa dạng các phân khúc khách hàng, tại Đà Nẵng, các trung tâm thương mại, siêu thị ngày càng hình thành rõ nét hơn tính “khẳng định vị trí” phân khúc khách hàng trọng tâm.

  Với vị trí đắc địa nằm trên tuyến đường du lịch đắt đỏ nhất TP. Đà Nẵng, khu mua sắm phi thuế quan, hội tụ nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng đình đám trong nước và thế giới cùng với dịch vụ ẩm thực từ bình dân đến cao cấp, VV Mall được cho là hướng tới phân khúc khách hàng chủ yếu là khách du lịch. Ông Thomas Mark Clifford - Tổng giám đốc Silver Shores cũng cho hay, việc mở cửa trung tâm thương mại ở thời điểm hiện tại là phù hợp và đón đầu dòng khách du lịch trong nước và quốc tế sẽ đến TP. Đà Nẵng trong thời gian tới.

  Trước VV Mall, phân khúc khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài, phân khúc khách có mức chi tiêu cao cũng cũng chiếm giữ một vị trí quan trọng trong hoạt động của TTTM Indochina Riverside Mall, hay Parkson. 

3302 4848 20200924 101013

 
  Đối với các mặt hàng tiêu dùng thường xuyên, các siêu thị bán lẻ gồm Lotte Mart Đà Nẵng, 2 siêu thị Coopmart, siêu thị Big C, Vinmart cũng chia nhau nắm giữ thị phần khách tiêu dùng phân khúc bình dân và một phần cao cấp. Điểm chung ở các siêu thị này là ví trí đặt ở những nơi đắc địa, đông dân cư. Riêng siêu thị MM Mega Market vẫn đi theo hướng siêu thị bán buôn.

  Khu vực cửa hàng tiện lợi tại TP. Đà Nẵng cũng ngày càng “được lòng” người tiêu dùng. Bên cạnh các cửa hàng tiện lợi kinh doanh các hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, các cửa hàng tiện lợi chuyên về một nhóm ngành hàng, tiêu biểu là nhóm ngành hàng thực phẩm theo hướng thực phẩm sạch/có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng hình thành ngày càng nhiều hơn. Có thể nhắc đến như để kết thúc năm 2020 ảm đạm và triển khai kế hoạch tăng tốc phát triển, Saigon Co.op đã chính thức đưa vào hoạt động một loạt cửa hàng thực phẩm Coop Food, trong đó, có một cửa hàng tại quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng; hay sự ra đời của một số của hàng chuyên bán nông sản và sản phẩm OCOP.

  Đầu tháng 3/2021, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành 57 dự án công trình trọng điểm, trong đó, có nhiều dự án thương mại – dịch vụ với tổng vốn các dự án lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, như dự án Bến du thuyền quốc tế, trung tâm mua sắm giải trí ngầm, chợ đầu mối Hòa Phước, Trung tâm thương mại chợ Cồn. Với những hạ tầng thương mại đã có sẵn cùng nhiều dự án thương mại trọng điểm động lực sẽ triển khai sắp tới, thị trường bán lẻ Đà Nẵng hoàn toàn có cơ hội bứt phá và tăng tốc mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Thành viên liên kết
HTX Tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Nam
bcsmart
Liên hiệp HTX Ocop Việt Nam
GMG
ocopshop
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây