Với quy mô 100 gian hàng, các loại thủy hải sản đặc sắc của các vùng miền đã hút người tiêu dùng tại hội chợ Các sản phẩm thủy sản 2019 từ 8 đến 13/10/2019 tại Hà Nội.
Diễn ra tại Khu Hội chợ triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại, số 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, Hội chợ có quy mô 100 gian hàng của các tổ chức, đơn vị đến từ các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến thương mại, Trung tâm khuyến công các tỉnh, thành phố trong cả nước; các công ty, hợp tác xã, trang trại, cơ sở… hoạt động trong lĩnh vực sản xuất chế biến và kinh doanh thủy sản.
Ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, qua 2 năm tổ chức, Ban tổ chức nhận thấy nhu cầu thị trường tiêu thụ thủy sản các tỉnh phía Bắc, đặc biệt thị trường Hà Nội rất lớn nhưng các thông tin về sự đa dạng, phong phú của sản phẩm thủy sản Việt Nam, nhất là các sản phẩm thủy sản chủ lực còn hạn chế, chưa cung cấp đầy đủ đến người tiêu dùng.
Với chủ đề “Phát triển ngành thủy sản theo hướng hiện đại, bền vững và hài hòa”, Hội chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2019 giới thiệu thành tựu, năng lực sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ các sản phẩm thủy sản, nhất là các sản phẩm thủy sản tiêu biểu, chủ lực và có lợi thế xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, hội chợ đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu xúc tiến tiêu thụ sản phẩm thủy sản tại thị trường trong nước nói chung cũng như tăng khả năng cạnh tranh với thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam an toàn, phát triển bền vững, chất lượng cao.
Các hoạt động tại Hội chợ tạo điều kiện tốt thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại nội địa; quảng bá thương hiệu, sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa góp phần đưa sản phẩm thủy sản thành sản phẩm hàng hóa có tính thương mại và giá trị gia tăng cao.
Các đơn vị cũng giới thiệu tiềm năng, thế mạnh phát triển thủy sản nước ngọt các tỉnh phía Bắc giúp người sản xuất thủy sản nước ngọt có sản lượng đáp ứng phục vụ tiêu dùng trong nước và định hướng người sản xuất nhỏ lên sản xuất thương mại, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, từ đó tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho một bộ phận không nhỏ người nuôi trồng thủy sản.
Bên cạnh việc tổ chức gian hàng, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp còn tổ chức các hội nghị, giao thương, diễn đàn kết nối như: Hội nghị bàn giải pháp nuôi trồng thủy hải sản an toàn, hiệu quả và kết nối tiêu thụ sản phẩm thủy hải sản khu vực phía Bắc năm 2019 ngày 9/10, Hội nghị kết nối tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước giữa các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối ngày 10/10/2019”- ông Đào Văn Hồ cho hay.
Theo ông Đào Văn Hồ, trong thành công của ngành nông nghiệp có sự đóng góp rất lớn của lĩnh vực thủy sản Việt Nam. Năm 2018, tổng sản lượng thủy sản đạt trên 7,7 triệu tấn, tăng trên 7% so với năm 2017. Theo đó, giá trị sản xuất toàn ngành thủy sản đạt trên 228.000 tỷ đồng, tăng 7,7% so với 2017. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2018 đạt mức cao 8,8 tỷ USD, tăng 5,8%. Trong 9 tháng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu đạt 6,23 tỷ USD.
Sau những thành công trong xuất khẩu, ngành thủy sản đã bắt đầu hướng đến thị trường nội địa. Với hơn 92 triệu dân và hơn 10 triệu khách du lịch của Việt Nam, mức tiêu thụ trong nước đến năm 2020 được dự báo sẽ đạt 940.000 tấn. Theo đó, thị trường nội địa rất tiềm năng cho ngành thủy sản Việt Nam. Nắm bắt xu hướng đó, các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực tối ưu hóa sản xuất để đưa những sản phẩm thủy sản tươi ngon, tiện lợi được sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu nghiêm ngặt của các thị trường khó tính đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.