Với nhiều tiềm năng, Quảng Bình hiện có nhiều mặt hàng nông-lâm-thủy sản có chất lượng cao, đa dạng chủng loại, mẫu mã. Để sản phẩm hàng của Quảng Bình được tin dùng, vươn xa, Sở Công thương và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Quảng Bình đã nỗ lực quảng bá, xúc tiến thương mại để từng bước chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Thời gian qua, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” luôn được Sở Công thương chú trọng tạo hiệu ứng tiêu dùng hàng Việt thông qua các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, nông thôn. Ngành luôn vận động, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tổ chức bán hàng lưu động về vùng sâu, vùng xa… Nhờ đó, người dân vùng nông thôn, miền núi có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với hàng Việt chất lượng, uy tín.
Cùng với kênh phân phối truyền thống ở các chợ, kênh phân phối hiện đại với đặc trưng có quy mô lớn, hoạt động chuyên nghiệp, có tính kết nối với độ mở cao, như: siêu thị, trung tâm thương mại…, đã góp phần lan tỏa xu hướng chuộng hàng Việt đối với người tiêu dùng.
Không chỉ tiếp cận và sử dụng các sản phẩm hàng Việt trong nước, người dân cũng đón nhận và đánh giá cao chất lượng, giá cả của nhiều mặt hàng Việt sản xuất trong tỉnh, điển hình, như: nấm Tuấn Linh, cà gai leo Thanh Bình, miến dong Sông Son, tinh bột sắn Long Giang Thịnh, dầu lạc Nông Việt, khoai deo, nước mắm…
Theo khảo sát của Sở Công thương, đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, doanh nghiệp đầu mối trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân chủ yếu là hàng Việt, với tỷ lệ trên 85%.
Ông Dương Thảo, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho biết, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng năm, siêu thị đều có các chuyến hàng Việt về miền núi, nông thôn để phục vụ người dân. Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại siêu thị, có chất lượng tốt và tính cạnh tranh cao so với hàng ngoại nhập, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, hải sản.
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, quảng bá, xúc tiến thương mại, hàng Việt nói chung và hàng Quảng Bình nói riêng đã có chỗ đứng khá vững chắc ở thị trường trong tỉnh. Để tạo thương hiệu, mở rộng thị trường cho sản phẩm của mình, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tiếp tục nỗ lực mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng mẫu mã, bao bì, tăng tính cạnh tranh trên thị trường…
Ông Nguyễn Quốc Hương, Chủ tịch HĐQT HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh cho biết, HTX hiện có 18 loại sản phẩm được chế biến từ nấm, gồm: nấm linh chi bột, trà xanh linh chi túi lọc, trà cà gai leo linh chi, nấm hương khô… Các sản phẩm này được phân phối cho hệ thống các siêu thị Co.opmart, BigC; các cửa hàng nông sản sạch trong tỉnh và các tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An.
Để mở rộng thị trường cho các sản phẩm, HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh đã chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Trong đó, HTX đã liên kết với 30 tổ hợp tác để xây dựng vùng nguyên liệu sạch, sản xuất theo hướng hữu cơ; đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại để chế biến sản phẩm đạt chất lượng cao nhất phục vụ khách hàng. HTX cũng chú trọng đến việc thiết kế mẫu mã bao bì và quảng bá sản phẩm thông qua các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ thương mại và quảng bá qua các trang mạng…
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc quảng bá sản phẩm, hướng ra thị trường tỉnh bạn và quốc tế, thời gian qua, Sở Công thương đã chủ động tổ chức các hội chợ thường niên trong tỉnh để các doanh nghiệp tham gia. Sở cũng hỗ trợ, tư vấn hồ sơ, thủ tục giúp các doanh nghiệp tham gia hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước. Các nguồn vốn khuyến công, kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu, bao bì sản phẩm, mở rộng quy mô, cải tiến kỹ thuật sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm… đã phát huy hiệu quả.
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình cho biết, để phát huy tốt hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương tiếp tục đề ra các nhiệm vụ trọng tâm để triển khai trong thời gian tới, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng cho doanh nghiệp; vận động doanh nghiệp triển khai các chuyến hàng Việt về miền núi, nông thôn…
Sở tiếp tục lồng ghép các hoạt động hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Quảng Bình; qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường hướng đến xuất khẩu. Sở sẽ triển khai thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khi được Bộ Công thương phê duyệt… Lê Mai