Tung lò mò

Thứ hai - 26/09/2022 06:17
Tung lò mò, hay còn gọi là lạp xưởng bò, là một thương hiệu đặc sản của đồng bào Chăm ở xã Châu Phong, Tân Châu, An Giang.Đặc sản tung lò mò là 1 trong 6 sản phẩm đầu tiên của An Giang đạt chuẩn OCOP 3 sao, đã trở thành thức ăn phổ biến của người dân nơi đây cũng như các du khách khi về thăm đồng bào Chăm.

Theo tiếng Chăm, “tung” có nghĩa là ruột, còn “lò mò” là con bò. Tung lò mò được tạo nên từ nhiều thành phần của thịt bò. Để làm món ăn này, người ta sử dụng ruột bò làm bao bên ngoài. Ruột bò được lộn bề trái, cạo, rửa nước muối thật sạch rồi lộn lại, phơi hơi se.

Nhân bên trong là thịt bò trộn với mỡ được băm nhuyễn. Theo kinh nghiệm của đồng bào Chăm, để món tung lò mò được ngon nhất, người ta phải lấy thịt bò ngon như đùi, bắp hoặc thịt bò nạc lóc từ xương. Sau khi khử mùi bò bằng rượu và gừng, thịt bò được loại bỏ hết gân và bầy nhầy thì xắt nhuyễn. Khi làm lạp xưởng bò, thịt và mỡ bò phải theo tỷ lệ 2 thịt 1 mỡ và mỡ bò dùng làm lạp xưởng là loại mỡ sa, mỡ chày vừa mỏng, vừa không nặng mùi như mỡ thăn.

Gia vị để chế biến gồm tiêu, tỏi, cơm nguội và vài nguyên liệu truyền thống bí truyền của đồng bào Chăm. Tất cả sẽ được nén vào ruột bò, thắt từng khúc dài khoảng một tấc, hình tròn và đem phơi ngoài nắng khoảng hai, ba lần. Trước khi đem phơi, phải dùng vật nhọn nhỏ đâm thủng các tung lò mò để nước rỉ ra ngoài cho mau khô. Phơi món tung lò mò chỉ phơi trong nắng sớm rồi lại đem vào nhà bảo quản trong ngăn lạnh.

Để thưởng thức món ăn độc đáo này có rất nhiều cách chế biến, thực khách có thể chọn cách hấp, chiên hay nướng,… Tuy nhiên, tung lò mò hấp dẫn, ngon lành hơn khi được nướng trực tiếp lên trên bếp than hồng rực. Tung lò mò khi nướng sẽ giòn dai bên ngoài lại có màu vàng rụm đẹp mắt nhưng bên trong lại mềm mại, mùi thơm của món ăn sẽ được gia tăng khi được nướng đều.

Tung lò mò chỉ phơi trong nắng sớm.
Nhân bên trong là thịt bò trộn với mỡ được băm nhuyễn.
Tung lò mò được làm từ nhiều thành phần của thịt bò.
Lạp xưởng bò được nướng trên than hồng.
Sản phẩm tung lò mò ANAS Châu Phong, An Giang.
Ngày hội giới thiệu ẩm thực đồng bào Chăm.

 





 

Tác giả bài viết: http://baotnvn.vn/tin-tuc/Phong-su/16404/Tung-lo-mo?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên liên kết
HTX Tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Nam
bcsmart
Liên hiệp HTX Ocop Việt Nam
GMG
ocopshop
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây