Bởi vậy đây chính là phân khúc bất động sản được săn lùng nhiều nhất trong những năm qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tiềm năng của Nhà phố thương mại
Nhà phố thương mại là mô hình nhà phố kết hợp với hoạt động kinh doanh thương mại. Tại Việt Nam, ngay từ khi xuất hiện trên thị trường, Nhà phố thương mại đã được khách hàng cũng như giới đầu tư đón nhận tích cực bởi tính thanh khoản cao nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với nhà phố truyền thống.
Nhà đầu tư Nhà phố thương mại nhận được “món lợi kép” là do kết hợp được công năng để ở lẫn đáp ứng nhu cầu kinh doanh và gia tăng giá trị bền vững. Không những thế, đối với những thành phố trẻ có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, nhu cầu thuê lại mặt bằng để kinh doanh ngày càng cao.
Có được lợi thế này bởi vì Nhà phố thương mại thường được phát triển ở những khu vực có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, các khu dân cư đông đúc với nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ rất cao.
Lý giải sức hút của dòng sản phẩm này, đại diện bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE cho biết, xuất phát từ văn hóa kinh doanh mặt tiền và tâm lý thích sở hữu đất đai của người Việt nên Nhà phố thương mại đang là sản phẩm được nhiều nhà đầu tư ưu ái. Trong những năm trở lại đây, Nhà phố thương mại là hạng mục đầu tư được săn đón nhiều nhất trên thị trường bất động sản châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhiều dự án khi vừa mở bán, khách hàng phải tham gia rút thăm để giành quyền ưu tiên mua Nhà phố thương mại.
Ngoài ra, sức hút của hạng mục này còn đến từ sự khan hiếm khi tỉ lệ Nhà phố thương mại thường chỉ chiếm từ 2 - 5% số lượng các sản phẩm trong các khu đô thị. Đặc biệt, khi dân số trong các khu đô thị tăng lên thì nhu cầu sinh hoạt hằng ngày cũng tăng theo, kích thích kinh doanh tại các Nhà phố thương mại tăng trưởng.
Thống kê của CBRE cho thấy, hiện giá chào thuê bình quân của Nhà phố thương mại tại TP.HCM, tùy khu vực dao động từ 10 - 30 USD/m2/tháng, giá chào bán đạt từ khoảng 2.700 - 4.000 USD/m2. Mức lợi nhuận từ việc cho thuê Nhà phố thương mại đạt khoảng 8 - 12%/năm, con số khá hấp dẫn so với gửi tiết kiệm.
Cùng với tình hình quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm và các dự án mới hầu như không được triển khai cấp phép trong 3 năm qua, số lượng Shophouse được ra mắt tại TP.HCM dự báo tiếp tục hạn chế trong thời gian tới, đặc biệt là tại các dự án ở vị trí đắc địa, được đầu tư bài bản.
Yếu tố nào quyết định sức mua của Nhà phố thương mại?
Theo giới kinh doanh bất động sản, 2 yếu tố quan trọng nhất để đầu tư Nhà phố thương mại là quy mô của dự án và yếu tố pháp lý. Ngoài ra, các nhà đầu tư còn xem xét khả năng tăng giá đất của cả khu vực, ưu đãi của chủ đầu tư và chính sách thanh toán.
Yếu tố được quan tâm đầu tiên là tiềm năng của dự án bởi vì Nhà phố thương mại được các chủ đầu tư quy hoạch nhằm mục đích tạo ra tiện tích phục vụ nhu cầu của cư dân nội khu, sau đó mới đến phục vụ khách ngoại khu. Một dự án quy mô càng lớn, đồng nghĩa với việc nhiều hộ gia đình đến định cư và tiềm năng thu lời từ Nhà phố thương mại càng cao.
Thứ hai là yếu tố pháp lý. Trên thị trường hiện nay có hai loại Nhà phố thương mại là Nhà phố thương mại sở hữu lâu dài và Nhà phố thương mại sở hữu có thời hạn. Với những khu Nhà phố thương mại xây dựng trên phần đất thương mại, thời hạn bằng với vòng đời của dự án (thường là 50 năm) và thường nằm trong quy hoạch đầu tư phát triển tỉnh thành, địa phương. Loại còn lại là Nhà phố thương mại có sổ hồng vĩnh viễn.
Ngày 10/10/2023
Ngày 06/05/2023
Ngày 31/03/2023
Ngày 31/03/2023
Ngày 31/03/2023