Quá trình hình thành và phát triển chợ ở Việt Nam gắn liền với truyền thống buôn bán của dân cư và có tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của nhân dân. Vì thế, chợ đóng vai trò như một tấm gương phản chiếu sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, với sự ra đời và cạnh tranh gay gắt của hàng loạt kênh bán lẻ khác như siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống và ảnh hưởng tất yếu, quan trọng tới từng địa phương, gia đình.
Phát huy vai trò vị trí chợ truyền thống, một yêu cầu bức thiết đặt ra là cần phải phát triển mạng lưới chợ theo hướng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của chợ. Trong đó, việc giúp người dân hiểu dấu ấn lịch sử và có cái nhìn toàn diện về mô hình chợ truyền thống kiểu mới thì việc thông tin đầy đủ, đúng, kịp thời là rất quan trọng.
Đứng trước yêu cầu này, Liên hiệp Hợp tác xã Việt Nam mong muốn xây dựng sách Chợ Truyền Thống Việt Nam. Bộ sách sẽ giúp người dân hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của chợ Truyền thống từ đó nhìn ra được trách nhiệm lớn lao cần phải giữ gìn và xây dựng chợ lớn mạnh hiện đại ... đặt mục tiêu phát huy tính vốn có của chợ để chợ sẽ luôn là điểm đến văn hóa độc đáo của người dân vùng miền khắp cả nước.
Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc Lê Quang Trung đã giao Ban Truyền thông chịu trách nhiệm nghiên cứu, tổng hợp, biên soạn nội dung cuốn sách trên cơ sở tham khảo các tư liệu từ sách báo, internet, các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học.
Dự kiến, sách sẽ bao gồm hình ảnh tư liệu, bài viết về chợ truyền thống trong lịch sử hình thành và phát triển suốt hàng trăm năm. Sách cũng sẽ giúp độc giả khám phá các khu chợ truyền thống nổi tiếng từ Bắc vào Nam mang đặc trưng của vùng miền, từ những phiên chợ của vùng cao Tây Bắc đến những chợ nổi miền Tây.
Nguồn tin: Ban Truyền thông Liên Hiệp Hợp tác xã Việt Nam
Ngày 10/10/2023
Ngày 06/05/2023
Ngày 31/03/2023
Ngày 31/03/2023
Ngày 31/03/2023