Tỉnh Sơn La đang tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ cho 2 sản phẩm nhãn và xoài Sơn La sang thị trường Trung Quốc.
Tỉnh Sơn La đến nay đã có 18 sản phẩm nông sản mang địa danh của tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu, trong đó có nhiều sản phẩm quả, như: Bơ (huyện Mộc Châu); xoài tròn, chuối (Yên Châu); nhãn Sông Mã; cam Phù Yên; na Mai Sơn…
Các sản phẩm nông sản sau khi được cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu, càng góp phần nâng tầm giá trị, khẳng định uy tín, chất lượng trên thị trường, nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản địa phương: Năm 2018, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh đã đạt trên 110 triệu USD; ước thực hiện năm nay là 150 triệu USD…
Ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, ngoài xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Campuchia, sản phẩm nông sản của Sơn La đang hướng đến các thị trường khó tính như Anh, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Để giúp người trồng cây ăn quả ngày càng thu nhập cao, thị trường xuất khẩu ổn định, Sơn La xác định tiếp tục chú trọng triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực của địa phương.
Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La có định hướng tiếp tục xây dựng thương hiệu cho 6 sản phẩm quả là mận, chanh leo, xoài, nhãn, bơ, thanh Long. Hiện, tỉnh đang tiến hành các thủ tục đăng ký bảo hộ cho 2 sản phẩm nhãn và xoài của tỉnh sang thị trường Trung Quốc.
“Hàng năm, chúng tôi cũng tổ chức Hội chợ chuyên đề về phát triển cây ăn quả, giới thiệu sản phẩm quả của tỉnh Sơn La; tổ chức hội thi, lễ hội về các loại quả và tổ chức các cuộc hội thảo chuyên sâu về định hướng, giải pháp phát triển cây ăn quả theo hướng nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững và xuất khẩu quả”, ông Khánh cho hay.