Đắk Lắk: Người tiên phong phát triển nấm rơm ở Ya Tờ Mốt

Thứ sáu - 01/11/2019 21:52
Là người tiên phong trong việc phát triển mô hình trồng nấm rơm ở Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk, sau khi được tham quan mô hình trồng nấm ở huyện Krông Ana, anh Nguyễn Quốc Cường nhận thấy địa phương mình có nguồn rơm rạ dồi dào nên đã quyết định chọn trồng nấm rơm trong nhà để khởi nghiệp.
Trung bình mỗi tháng, HTX cung cấp hơn 2 tấn nấm cho thị trường
Trung bình mỗi tháng, HTX cung cấp hơn 2 tấn nấm cho thị trường
Xã Ya Tờ Mốt có hơn 600 ha lúa trồng 3 vụ, khí hậu tương đối ôn hòa là điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình trồng nấm. Nghề trồng nấm phát triển tại Ya Tờ Mốt từ cuối năm 2015. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 9 hộ và 1 HTX trồng nấm do anh Cường làm Giám đốc.

Qua thực tiễn cho thấy trồng nấm chi phí sản xuất thấp, không đòi hỏi công lao động, nên đã giúp người trồng thu được lợi nhuận cao hơn so với các loại cây trồng khác như lúa, ngô, thuốc lá.


Thu lãi 300 triệu đồng/năm


Kể về quá trình khởi nghiệp của mình, anh Cường cho biết đã chuyển đổi, cải tạo khu nhà trại rộng 100 m2 trước đây nuôi thỏ nhưng hiệu quả không cao sang trồng nấm. Ban đầu, do ít vốn, kinh nghiệm chưa nhiều lại gặp thời tiết không thuận lợi nên nấm bị hỏng.

Kiên trì theo đuổi nghề, anh học hỏi kỹ thuật trồng nấm mới trên sách báo và một số địa phương khác để nắm bắt được cách trồng và chăm sóc nấm đạt hiệu quả cao.

Anh đã củng cố lại nhà trại, lắp đặt hệ thống béc, máy phun sương để điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng cho phù hợp. Nhờ kiểm soát môi trường, bổ sung chất dinh dưỡng đúng cách và dùng nước sạch để tưới, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên nấm phát triển tốt, bảo đảm sạch.

Từ hiệu quả bước đầu, anh mạnh dạn mở rộng diện tích trồng nấm lên 400 m2 và đầu tư máy cuốn rơm để giảm chi phí, tiết kiệm nhân công. Mỗi ngày, trại nấm của anh cung cấp ra thị trường khoảng 50 kg nấm thương phẩm. Với giá bán 60 - 70 nghìn đồng/ kg, sau khi từ chi phí, anh Cường thu lãi khoảng 300 triệu đồng/năm.

Từ thành công của mình, với mong muốn các bạn trẻ cùng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm để phát triển kinh tế, anh Cường đã đề xuất thành lập hợp tác xã (HTX) sản xuất nấm rơm. Đầu năm 2017, HTX Nấm và Dịch vụ nông nghiệp Ea Súp được thành lập, gồm 7 thành viên, với tổng vốn góp ban đầu là 182 triệu đồng.

Từ khi HTX đi vào hoạt động, sản lượng nấm tăng lên, khâu bao tiêu thuận lợi hơn. Trung bình mỗi tháng, HTX cung cấp hơn 2 tấn nấm cho thị trường trong và ngoài huyện, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 30 lao động tại địa phương.

Ngoài việc lựa chọn giống tại các đơn vị cung ứng uy tín, Ban điều hành HTX còn hỗ trợ các thành viên về kỹ thuật, đồng thời liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.


Lan tỏa mô hình


Anh Đỗ Văn Thái - thành viên HTX, chia sẻ: Khi chưa thành lập HTX, trên địa bàn cũng có một số thanh niên đã thử nghiệm trồng nấm nhưng với quy mô nhỏ lẻ, do vậy thường thiếu vốn và kinh nghiệm sản xuất.

Từ khi thành lập HTX, các thành viên có điều kiện học hỏi thêm kinh nghiệm. Dù mới hoạt động chưa lâu nhưng HTX đã phần nào tháo gỡ được những khó khăn về vốn và giải quyết được đầu ra cho sản phẩm.

Cũng là một trong những thành viên tích cực của HTX, anh Bùi Sỹ Trường (thôn 7) đầu tư 10 triệu đồng để trồng nấm. Trên diện tích đất 60 m2, anh ủ được 1.000 bịch phôi nấm, sau gần 1 tháng đã cho thu hoạch hơn 1 tạ nấm. Mỗi tháng, anh thu lãi gần 10 triệu đồng.

Anh Trường đang tiếp tục đầu tư vốn mở rộng quy mô trồng lên hơn 1.000 m2, đồng thời thay thế giàn treo bằng kệ sàn để tiết kiệm diện tích, tăng sản lượng nấm. Theo anh Trường, muốn nấm sinh trưởng, phát triển tốt và đạt năng suất cao thì người trồng cần chủ động kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng cho phù hợp. Khâu ủ rơm cũng phải đúng cách nhằm xử lý sạch hoàn toàn mầm bệnh.

Từ hiệu quả của HTX, ông Trịnh Quang Kiệm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ya Tơ Mốt, cho biết trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động người dân mở rộng diện tích trồng nấm để nâng cao thu nhập.

Đồng thời phối hợp với Huyện đoàn tổ chức một mạng lưới tiếp thị, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của địa phương, hướng tới xây dựng thương hiệu “Nấm rơm Ea Súp”.

Nguồn tin: Thời báo Kinh doanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên liên kết
HTX Tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Nam
bcsmart
Liên hiệp HTX Ocop Việt Nam
GMG
ocopshop
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây