Để tạo cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp tiếp cận được với thị trường trong và ngoài tỉnh Bắc Kạn, huyện Chợ Mới đã phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu các mặt hàng đến người tiêu dùng.
Với lợi thế của địa phương, một số HTX trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp sạch chủ lực theo hướng hàng hóa như: dưa lê, dưa lưới, mướp đắng rừng, chè, mật ong, bún, phở khô, rau bò khai và các sản phẩm từ chuối như bim bim chuối sấy khô, sấy dẻo...
Đặc biệt, thực hiện Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm", trên địa bàn huyện đã có 11 sản phẩm nông nghiệp của các Hợp tác xã, Tổ hợp tác tham gia đánh giá theo bộ tiêu chí xếp hạng sản phẩm nông nghiệp OCOP cấp tỉnh, trong đó có 05 sản phẩm được đánh giá đạt 3 sao cấp tỉnh gồm: Trà mướp đắng rừng, chè búp khô đóng gói của HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố; mật ong của HTX Thành Đạt, bún khô của HTX 20/10 (Nông Hạ); chè shan tuyết đóng gói của HTX Bản Cháo, xã Yên Cư. Đây là cơ hội để các HTX đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm từng bước đáp ứng thị trường tiêu thụ.
Để các sản phẩm nông nghiệp có cơ hội đến được với người tiêu dùng, huyện Chợ Mới đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng, doanh nghiệp tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Riêng năm 2019, huyện đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp OCOP tại Trạm dừng nghỉ Hải Đăng trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội; giới thiệu 13 sản phẩm nông sản của các HTX trên địa bàn huyện tại Tuần lễ giới thiệu hồng không hạt và nông sản sạch tại BigC Hà Nội từ ngày 20 đến 26 tháng 9 theo chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh.
Trong chương trình xúc tiến thương mại tại Siêu thị BigC, HTX nông nghiệp Thanh niên Như Cố cũng đã có 6 sản phẩm mang đi giới thiệu, quảng bá gồm bún khô, chè, mật ong, trà mướp đắng rừng, dưa lê, dưa lưới. Trong đó sản phẩm mật ong, trà mướp đắng rừng và dưa các loại của HTX tiêu thụ nhanh, được người tiêu dùng ưa chuộng.
Anh Hà Văn Cường, Giám đốc HTX nông nghiệp Thanh niên Như Cố cho biết: Nhờ được hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên sản phẩm mật ong và trà mướp đắng rừng của HTX đã kết nối và được chấp thuận đưa vào bày bán tại Siêu thị BigC. Đây là cơ hội lớn để HTX tiếp tục quan tâm nâng đầu tư sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng các sản phẩm, đưa các mặt hàng tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Ngoài việc phối hợp tổ chức xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản của huyện đến người tiêu dùng, huyện Chợ Mới còn phối hợp với Văn phòng Nông thôn mới của tỉnh, đơn vị tư vấn tổ chức hội nghị tư vấn thiết kế bao bì sản phẩm cho các mặt hàng của các HTX góp phần xây dựng các sản phẩm với mẫu mã đẹp, bắt mắt, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Mới Bùi Nguyên Quỳnh cho biết: Ngoài việc khuyến khích, hỗ trợ các HTX phát triển sản xuất theo hướng an toàn với người tiêu dùng, năm 2019 huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch và phát triển thêm 19 sản phẩm nông nghiệp theo Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm". Trong đó có 16 sản phẩm mới và 3 sản phẩm nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Để sản phẩm nông sản của huyện được vươn xa rất cần có sự quan tâm của tỉnh, cơ quan chức năng trong việc đầu tư nguồn lực để hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP, tăng cường phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp để thông tin về thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển.