Nhu cầu dịp Tết Canh Tý tăng mạnh khiến các loại trái cây ồ ạt tăng giá, thậm chí có loại giá tăng gấp đôi. Nhiều nơi, thương lái còn xuống tận vườn ký kết thu mua trái cây với giá cao.
Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tháng 12 là thời điểm cận Tết Nguyên đán, thị trường trái cây khá sôi động với nguồn cung có xu hướng tăng mạnh.
Theo đó, giá hàng loạt mặt hàng trái cây tăng cao. Đơn cử, giá thanh long tăng lên 15.000 đồng/kg, gấp đôi so với cách đây 2 tháng và có thể đắt nữa vào sát Tết Canh Tý. Giá thanh long ruột đỏ dự báo sẽ còn tăng mạnh và có thể cán mốc 30.000-35.000 đồng/kg khi nhu cầu thị trường Tết tăng cao.
Tại hầu hết các nhà vườn ở tỉnh Trà Vinh, các loại trái cây bán Tết như bưởi, quýt đường, xoài, thanh long,... được thương lái ký kết thu mua với giá cao hơn Tết năm trước từ 5.000-7.000 đồng/kg. Cụ thể, bưởi da xanh 30.000-32.000 đồng/kg; quýt đường 35.000-40.000đồng/kg.
Tương tự, sau một thời gian giảm mạnh, giá mít tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã tăng trở lại từ 15.000-16.000 đồng/kg so với cách đây hơn 1 tháng. Như tại TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang,... mít loại 1 (mít giống Thái, loại từ 9 kg/trái trở lên) có giá thu mua tại vườn là 36.000-37.000 đồng/kg; mít loại 2 (từ 6kg đến dưới 9kg/trái) giá 26.000-27.000 đồng/kg; còn mít loại 3 (từ 5kg đến dưới 6 kg/trái) có giá khoảng 19.000-20.000 đồng/kg.
Giá mít tăng mạnh do tiểu thương và doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua cho xuất khẩu, nhất là xuất khẩu trái tươi sang thị trường Trung Quốc.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo giá mít có có khả năng tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng trong những tháng cuối năm và dịp Tết 2020, trong khi lượng mít tới lứa thu hoạch tại nhiều vườn mít đang hạn chế.
Riêng về lĩnh vực xuất khẩu, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2019, giá trị xuất khẩu rau quả ước đạt 3,74 tỷ USD, giảm 1,9% so với năm 2018.
Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 11 tháng năm 2019 với 65,7% thị phần khi đạt 2,24 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi, tại các thị trường khác, giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh. Điển hình như xuất khẩu rau quả sang Lào (gấp 6,7 lần), Hồng Kông (gấp 3,2 lần), Đài Loan (+69,9%), Thái Lan (+47%), Hà Lan (+35,3%) và Nhật Bản (+26,9%).