Hà Nội và Đắk Lắk xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại LB Nga

Thứ năm - 26/09/2019 05:57
Ngày 25-9, tại thủ đô Moscow, hai đoàn công tác của Hà Nội và tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức hai hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh mình với các đối tác LB Nga.
Hà Nội và Đắk Lắk xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại LB Nga
Đoàn Hà Nội đã tổ chức “Hội thảo Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội tại Moscow”. Trong khi đó, đoàn công tác tỉnh Đắk Lắk do ông Phạm Ngọc Nghị, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức “Hội nghị quảng bá địa phương và gặp gỡ doanh nghiệp tỉnh Đác Lắc tại LB Nga năm 2019”. Hai sự kiện này đều thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện doanh nghiệp hai nước và của ba thành phố.

Tham dự Hội thảo do đoàn công tác TP Hà Nội có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, các tổ chức, ngân hàng, hiệp hội doanh nghiệp hai nước, đại diện nước Cộng hòa Mordovia trong thành phần LB Nga, cùng hàng chục công ty, doanh nghiệp hai nước hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Dương Hoàng Minh, Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã điểm lại quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua, nhấn mạnh Việt Nam và LB Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống, là đối tác chiến lược toàn diện. Năm 2015, Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) đã ký Hiệp định thương mại tự do, là tiền đề quan trọng để hai bên phát triển quan hệ kinh tế thương mại đầu tư.

Tại Hội thảo, Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội Lê Hồng Thăng đã giới thiệu các thông tin cơ bản về Hà Nội, với lịch sử nghìn năm văn hiến, là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức hơn 7,4% từ năm 2011 đến 2018, Hà Nội được xác định là một trong hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước, là đầu tàu kinh tế khu vực phía bắc. Trong quan hệ hợp tác với Nga, hiện nay có 34 dự án của Nga đăng ký đầu tư tại Hà Nội với số vốn đầu tư đăng ký là 85,3 triệu USD và có 12 văn phòng đại diện của doanh nghiệp Nga tại Hà Nội. Năm 2018, xuất khẩu đạt 147,5 triệu USD, tám tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 113 triệu USD với các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: nông sản, máy móc thiết bị phụ tùng, quần áo, linh kiện điện tử vi tính, rau quả các loại và các sản phẩm khác như thủ công mỹ nghệ, thực phẩm, giầy dép, hóa chất…; kim ngạch nhập khẩu từ Nga đạt 800 triệu USD, tám tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 611 triệu USD với các mặt hàng nhập khẩu chính gồm: nông sản (lúa mì, ngô, khô đậu tương, khô hạt cải...), máy móc thiết bị phụ tùng, ô-tô tải, phân bón các loại…

Ông Lê Hồng Thăng nhấn mạnh, Hà Nội mong muốn tìm được các nhà xuất nhập khẩu, nhà phân phối hàng hóa tiềm năng để gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên, cho tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ giữa hai nước, hai địa phương, đồng thời cho biết, lãnh đạo TP Hà Nội luôn tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp hợp tác hai chiều trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch, cho rằng Hội nghị giao thương là cơ hội tốt để các doanh nghiệp LB Nga nói chung, doanh nghiệp thủ đô Moscow nói riêng và doanh nghiệp Hà Nội trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác.
 
nga2

Tại Hội thảo, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp của hai nước đều nhấn mạnh hai nước có quan hệ hữu nghị tuyền thống được thiết lập gần 70 năm. Hiện nay, thương mại hai nước luôn trên đà phát triển, quan hệ hợp tác đầu tư đạt thành tựu đáng kể. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thông tin, triển vọng hợp tác, đầu tư.

Sau phần giới thiệu về các lĩnh vực hoạt động và tiềm năng của 10 doanh nghiệp Việt Nam, đại diện doanh nghiệp hai nước cùng thảo luận và đặt ra các câu hỏi liên quan thị trường mỗi nước, cũng như tìm hiểu thủ tục, xin giấy phép cần thiết để có thể hợp tác, đầu tư sản xuất và xuất khẩu sản phẩm của mình.

Phát biểu khai mạc “Hội nghị quảng bá địa phương và gặp gỡ doanh nghiệp tỉnh Đác Lắc tại LB Nga năm 2019”, với sự tham gia của đông đảo đại diện doanh nghiệp hai nước, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh bày tỏ vui mừng khi đoàn Đác Lắc tổ chức hội nghị quảng bá, tiềm năng, lợi thế và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác Nga. Ông nhấn mạnh: Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga thời gian gần đây không ngừng được củng cố và phát triển sâu rộng. Việc Đác Lắc xúc tiến hợp tác với các đối tác Nga là phù hợp xu hướng chung tăng cường và mở rộng hợp tác giữa các địa phương hai nước Việt - Nga. Đại sứ tin tưởng với tiềm năng to lớn của mình, Đác Lắc là điểm đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nga.

Ông Phạm Ngọc Nghị cho biết, Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà-phê của Việt Nam, có diện tích tự nhiên 13.125 km2 với dân số gần 1,9 triệu người và là vùng đất đỏ bazan trù phú, phù hợp với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, với các mặt hàng sản phẩm xuất khẩu chủ yếu như cà-phê, mắc ca, tiêu, các loại trái cây... Bên cạnh lợi thế về nông nghiệp, Đắk Lắk cũng còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch cảnh quan, sinh thái, môi trường. Đặc biệt, Đắk Lắk là một trong những cái nôi nuôi dưỡng không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị thừa nhận quan hệ Việt Nam - LB Nga không ngừng phát triển, nhưng kết quả hợp tác giữa Đắk Lắk nói riêng với đối tác Nga còn rất khiêm tốn. Trong chuyến công tác này, tỉnh Đắk Lắk mong muốn tìm kiếm hợp tác với Nga trong các lĩnh vực như: nông nghiệp công nghệ cao, chế biến sau thu hoạch, phát triển các tour du lịch… Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk mong muốn Đại sứ quán quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để kết nối Đác Lắc với các đối tác có năng lực của LB Nga, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đoàn Đắk Lắk đã trình chiếu bộ phim ngắn giới thiệu tiềm năng của tỉnh. Các đại biểu cũng sôi nổi thảo luận cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương. Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga Bùi Văn Hòa phát biểu tại hội nghị, cho rằng các sản phẩm thế mạnh của Đắk Lắk được thị trường Nga rất quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang bị phương Tây bao vây cấm vận.

Bên lề hai hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch kể trên, các doanh nghiệp Việt Nam đều tổ chức trưng bày và giới thiệu sản phẩm có thế mạnh của mình (như chè, cà-phê, nông sản, sản phẩm du lịch…) đến đối tác Nga và quan khách tham dự. Một số doanh nghiệp hai nước cho biết, thông qua trao đổi, đã tìm kiếm được những đối tác tiềm năng, mở ra triển vọng hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Nguồn tin: nhandan.com.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây