Chợ truyền thống vẫn cửa trên khi các ông lớn TMĐT đuối sức

Thứ sáu - 27/12/2019 02:37
Rất nhiều sàn thương mại điện tử đã rời cuộc chơi vì chi phí đầu tư lớn, trong khi đó quy mô thị trường chưa đủ lớn dẫn đến các doanh nghiệp khó có thể tìm được điểm hòa vốn...
Website Lotte.vn thông báo đóng cửa cách đây không lâu.
Website Lotte.vn thông báo đóng cửa cách đây không lâu.

Hàng loạt sàn thương mại điện tử rời cuộc chơi

 

Mới đây nhất, ông lớn Hàn Quốc Lotte đã theo bước những người chơi lớn khi thông báo đóng cửa trang thương mại điện tử Lotte.vn. Trong một thông báo được cho là của Lotte.vn gửi đến đối tác bán hàng, doanh nghiệp thông báo sẽ chính thức ngừng bán hàng từ 20/2/2020 và được sáp nhập vào Speedl.vn. Lý do được đưa ra là công ty chủ quản muốn thay đổi kế hoạch kinh doanh trong tương lai.

Trước đó, vào đầu tháng 12, Vingroup đã phát đi thông báo sẽ sáp nhập Adayroi vào VinID, trước khi công bố việc sàn thương mại điện tử sẽ ngừng hoạt động kể từ tháng 12/2019.

Ngoài ra, còn phải kể đến các ông lớn thương mại điện tử đình đám như: Robin.vn, Beyeu.com, Deca.vn, Lingo.vn...rời thị trường Việt Nam.


Cuộc chiến "đốt tiền" đến đuối sức


Trước khi rời khỏi Việt Nam, Beyeu.com - một dự án của Webtretho được IDG Ventures Việt Nam đầu tư - để lại lời nhắn: "Kinh doanh thương mại điện tử cần rất nhiều tiền. Nhiều doanh nghiệp quyết định sẽ dừng việc đốt tiền. Chúc may mắn cho những người còn lại".
 

thuongmaidientuvietnam
TMĐT cuộc chiến "đốt tiền" không thấy điểm hòa vốn.

Lời nhắn nhủ của Beyeu phản ánh đúng sự khốc liệt về thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Muốn kinh doanh mảng này cần có nguồn vốn duy trì lâu dài, cần có chiến lược đủ rộng, đủ dài để bỏ xa đối thủ.

Một vấn đề nữa mà các sàn thương mại điện tử gặp khó khăn là do quy mô chưa đủ lớn. Có thể thấy, tại thị trường Việt Nam, mô hình chợ truyền thống vẫn chiếm tỉ lệ cao, hơn 60%, và thương mại điện tử chỉ nằm trong phân khúc chưa tới 40% là kênh siêu thị. 

Cùng với đó, các website thương mại điện tử cũng đang phải cạnh tranh khốc liệt với các kênh bán hàng khác như Facebook, Zalo, Instagram…Chính vì thế, các doanh nghiệp đành phải dừng cuộc chơi khi mà "vốn còn chưa lấy lại được nói gì đến lãi".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây