Các xe hàng nông sản (chủ yếu là thanh long) dồn về cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn tăng đột biến do Trung Quốc áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu từ ngày 12-10.
Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, tình trạng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15-10.
Ngày thường trung bình số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, thì từ ngày 15-10 tăng lên trên 250 xe/ngày, chủ yếu là thanh long và một số mặt hàng nông sản khác từ các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang…
Trong khi lượng xe container chở nông sản dồn về đông, lượng xe thông quan không đáng kể: ngày 17-10 thông quan 189 xe chở hoa quả (trong đó có 166 xe là thanh long), ngày 18-10 thông quan được 162 xe (142 xe là thanh long).
Đến nay số lượng xe còn tồn đọng tại của khẩu khoảng hơn 500 xe.
Tình trạng các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt nguồn từ ngày 12-10 khi lực lượng hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu.
Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với ôtô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc, như việc gắn camera, máy soi...
Điều này khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể: trước đây thông quan không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe và trung bình một ngày tối đa chỉ thông quan được 120-150 xe, so với lúc cao điểm trước đây là 300 xe/ngày.
Trước tình hình trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc nhằm đẩy nhanh việc thông quan xuất khẩu các hàng nông sản.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng chỉ đạo tăng cường thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả Trung Quốc quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); chủ động phối hợp doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.