Chợ Tân An và chợ An lạc di dời sang quận Cái Răng để phát triển thành chợ đầu mối

Thứ ba - 23/11/2021 21:48
Việc chọn vị trí mới tại quận Cái Răng để di dời được xem là có tính khả thi cao để phát triển tính chất đầu mối của chợ Tân An.
Chợ Tân An và chợ An lạc di dời sang quận Cái Răng để phát triển thành chợ đầu mối
Chợ Tân An được thành lập và đưa vào hoạt động từ tháng 8-2004, tại số 71 đường Hai Bà Trưng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là chợ truyền thống loại 1, hiện do Công ty CP Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C) quản lý và khai thác. Chợ Tân An có tổng diện tích đất 5.325,9m2; sau khi thu hồi làm bờ kè (theo Quyết định số 776/QÐ-UBND ngày 16-3-2009 của UBND TP Cần Thơ), diện tích còn lại 3.701m2. Chợ hiện có 15 điểm kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống thuộc C.T.C và có khoảng 560 lô của các hộ tư nhân kinh doanh sỉ, lẻ các mặt hàng thủy sản, rau củ các loại, gia súc, gia cầm, bách hóa, trái cây… Chợ còn có hơn 120 hộ kinh doanh tự sản tự tiêu của người dân sinh sống tại phường Tân An, Hưng Phú và các khu vực lân cận. Nằm ở vị trí thuận lợi về đường thủy, bộ nên từ khi thành lập đến nay, chợ hoạt động kinh doanh hiệu quả, vừa là nơi bán lẻ đến người tiêu dùng vừa là đầu mối phân phối, cung ứng hàng hóa cho các tiểu thương kinh doanh tại các chợ truyền thống khác trên địa bàn quận, huyện và các địa phương lân cận, mỗi ngày tiêu thụ, phân phối từ 20-25 tấn rau, củ, quả; 40-50 tấn thủy sản các loại; 8-10 tấn thịt heo;
3-5 tấn gà, vịt với lưu lượng khách hàng rất lớn, bình quân từ 3.000-3.500 lượt khách/ngày đêm.
Chợ An Lạc do UBND phường Tân An, quận Ninh Kiều quản lý với tổng diện tích 3.592,3m2. Cơ sở hạ tầng xuống cấp, quy mô chợ nhỏ với 138 lô, chủ yếu bán mặt hàng điện máy và hàng thủy sản tươi sống quy mô nhỏ phục vụ người dân sống tại khu vực xung quanh chợ. Ðể có cơ sở tham mưu UBND thành phố về phương án di dời chợ Tân An và chợ An Lạc, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, ngày 4-5-2020, Sở Công Thương ban hành công văn gửi UBND quận Ninh Kiều đề nghị báo cáo hiện trạng chợ An Lạc và C.T.C báo cáo hiện trạng của chợ Tân An. Sở Công Thương đã chủ trì các cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để trao đổi, lựa chọn vị trí phù hợp tham mưu UBND thành phố phương án di dời 2 chợ nêu trên. Tuy nhiên, qua rà soát quy hoạch trên địa bàn quận Ninh Kiều không còn quỹ đất phù hợp về vị trí cũng như diện tích đảm bảo tiêu chuẩn để di dời chợ. Các đơn vị thống nhất đề nghị xem xét, lựa chọn và đưa ra 4 vị trí trên địa bàn quận Cái Răng để trình UBND thành phố. Tại cuộc họp bàn về giải pháp di dời chợ Tân An, An Lạc và xây dựng chợ đầu mối nông, thủy sản ÐBSCL diễn ra ngày 20-4-2021, do ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì, vị trí khu vực sau bến xe Trung tâm TP Cần Thơ (giáp khu Hồng Loan) với diện tích 4,8ha đã được thống nhất lựa chọn. Khu này được quy hoạch đất thương mại dịch vụ, chưa có chủ đầu tư, đây là vị trí thuận lợi giao thông đường thuỷ và đường bộ, phù hợp với quy mô, đặc thù chợ Tân An, nên việc di dời về vị trí này là phù hợp.
Việc di dời chợ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, kinh tế – xã hội của người dân, nhất là các hộ tiểu thương nên cần phải có sự đồng thuận cao. Việc chọn vị trí mới phải vừa thuận lợi đường thủy, đường bộ và gần các khu dân cư, có tính khả thi cao để phát triển chợ truyền thống, đáp ứng được nhu cầu các hộ tiểu thương, ổn định cuộc sống, đảm bảo an ninh trật tự sau khi di dời. Chợ Tân An tuy là chợ truyền thống, tổng hợp nhưng hoạt động kinh doanh có tính chất đầu mối, nơi tập kết hàng hóa và phân phối lại một số chợ lân cận trên địa bàn quận, huyện và tỉnh, thành lân cận nên theo các ý kiến với vị trí và diện tích khu chợ mới di dời rất thuận lợi để phát triển tính chất đầu mối của chợ Tân An. Ðịnh hướng, sau khi cầu Trần Hoàng Na hoàn thành, thành phố sẽ có kế hoạch sắp xếp di dời các chợ tạm, chợ nhỏ không đủ diện tích thuộc diện phải di dời (chợ Tầm Vu, chợ da liễu, chợ tạm Hưng Lợi quốc łộ 91B,…) về chợ Tân An mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên liên kết
HTX Tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Nam
bcsmart
Liên hiệp HTX Ocop Việt Nam
GMG
ocopshop
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây