Thị trường điện máy bão hoà, không chỉ khiến các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ phải chuyển mô hình, mà nhiều nhà bán lẻ lớn cũng phải đa dạng ngành hàng để đảm bảo doanh số, bên cạnh đó có việc tận dụng lợi thế của thương mại điện tử.
Những chương trình khuyến mãi, giảm giá “sốc” có vẻ không còn phát huy tác dụng, khi người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn “sốc hơn”.
Ghi nhận tại thị trường TP.HCM, rất dễ bắt gặp những băng rôn, biển quảng cáo khuyến mãi, giảm giá “mua 1 được 2”, “tặng tiền mặt”, “tặng kèm phụ kiện”… Bên cạnh đó, một số nhà bán lẻ điện máy không ngại “xuống đường” trưng bày, giới thiệu hàng hoá ngay trước mặt tiền cửa hàng, trung tâm thương mại với mức khuyến mãi, giảm giá từ 15 – 70%. Tuy nhiên, những chương trình kích cầu tiêu dùng kiểu này không còn tạo được sức hút. Nguyên nhân do tâm lý người tiêu dùng đã quá “nhàm chán” với những chương trình khuyến mãi, giảm giá chỉ nhằm thanh lý hàng tồn kho hoặc lỗi mốt. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân thành thị bây giờ là những sản phẩm chất lượng, đa năng, tiện ích.
Người tiêu dùng ngày nay đòi hỏi cao hơn trong mua sắm, ngoài chất lượng sản phẩm, họ cần thêm dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Từ trước đến nay, nhiều nhà bán lẻ điện máy đã cho thấy khâu chăm sóc khách hàng kém, nhất là trong việc đổi trả khi hàng hoá phát sinh lỗi kỹ thuật hay chế độ bảo hành “có cũng như không”. Chính vì vậy, người tiêu dùng giờ chủ động tìm kiếm những địa điểm kinh doanh hay kênh bán hàng thay thế, với các tiêu chí dễ hơn, nhanh hơn, tiện lợi hơn… và quyền lợi nhiều hơn.
Thêm vào đó, xu hướng mua sắm online đang được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, tạo tiện ích “đi chợ tại nhà, giao hàng tại chỗ, tưng bừng khuyến mãi, đổi trả miễn phí”, người tiêu dùng không còn phải mất thời gian ra cửa hàng, siêu thị điện máy. Nhiều nghiên cứu cho thấy, kinh doanh trên di động đáp ứng nhu cầu khách hàng trẻ, ra quyết định nhanh và khai thác mọi nhu cầu. Ông Vũ Bá Phú, cục trưởng cục Xúc tiến thương mại, bộ Công thương cho biết, công nghệ đang làm thay đổi phương thức kinh doanh, khác với kinh tế truyền thống chú trọng sự cảm nhận nhu cầu thông qua giao tiếp với khách hàng, còn kinh tế số biến đổi hoạt động kinh doanh theo định hướng dữ liệu trên nền tảng internet. Sự dịch chuyển từ giao dịch giữa nhà sản xuất với nhà mua hàng, nhà nhập khẩu sang nhà sản xuất và người tiêu dùng, đã thay đổi dòng chảy hàng hoá trong chuỗi cung ứng. Kênh thương mại điện tử cho phép doanh nghiệp truyền thông tin sản phẩm đúng cách đến khách hàng tiềm năng, dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu hành vi người tiêu dùng, từ đó chọn lựa thị trường và khách hàng. Ngoài ra, người mua hiện nay sẽ là người quyết định giao dịch nhanh và có xu hướng chia sẻ thông tin hàng hoá.
Không chỉ bị cạnh tranh khốc liệt bởi kênh kinh doanh thương mại điện tử, các nhà bán lẻ điện máy còn bị áp lực bởi những hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại với lợi thế không gian rộng, hàng hoá phong phú, nhiều dịch vụ từ ăn uống, trải nghiệm đến giải trí. Nếu trước đây, người tiêu dùng vào siêu thị, trung tâm thương mại chỉ có thể mua nồi cơm điện, bàn ủi, quạt máy… thì nay có thể mua cả tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh… với giá cả cạnh tranh, tích điểm cao, ưu đãi lớn.