Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam tham dự toạ đàm của Báo Công Thương về Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị vùng dân tộc miền núi

Thứ năm - 24/11/2022 03:01
Ngày 24/11, đại diện Liên hiệp HTX OCOP Việt Nam, ông Lê Quang Trung – Chủ tịch Hội đồng cố vấn tiếp tục tham dự chương trình Chính sách – Đối thoại của Báo Công Thương với chủ đề: Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị vùng dân tộc miền núi.

Toạ đàm do Báo Công Thương – Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương tổ chức với sự tham gia của các đơn vị: Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương; Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam. Trong đó, đại diện Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam tham dự toạ đàm là ông Lê Quang Trung – Chủ tịch Hội đồng Cố vấn.

Ông Lê Quang Trung – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Liên hiệp HTX OCOP Việt Nam (thứ ba từ trái sang) tham dự Toạ đàm của Báo Công Thương

Qua trao đổi, một trong những vấn đề được ông Lê Quang Trung nhấn mạnh là lợi ích to lớn của việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, giao thương, phát triển kinh tế của người dân vùng nông thôn miền núi. Ông Lê Quang Trung nhận định: hiện nay, cơ sở hạ tầng khu vực miền núi đang ngày càng được hoàn thiện, giúp bà con đồng bào nâng cao năng suất lao động và dễ dàng kết nối giao thương. Đó là một tín hiệu đáng mừng trong công tác xây dựng nông thôn mới mà Đảng, Nhà nước, các cấp Bộ – Ban – Ngành và nhiều đơn vị, trong đó có Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam chung tay thực hiện trong thời gian qua.

Liên hệ tới sản phẩm OCOP Việt Nam, ông Lê Quang Trung cho rằng chính các sản phẩm OCOP cũng là kết quả của quá trình nâng cao chất lượng, tăng năng suất lao động, với tiền đề là cơ sở hạ tầng được đảm bảo.

Bên cạnh những điểm sáng, ông Lê Quang Trung đã đại diện cho Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam chỉ ra những tồn tại trong chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại miền núi hiện nay. Từ thực tế cho thấy sản xuất và tiêu thụ nông sản theo chuối liên kết là hướng đi bền vững, đúng đắn. Tuy nhiên, bởi đặc thù về môi trường, văn hoá và tập quán, một số khu vực đồng bào dân tộc miền núi vẫn còn duy trì sản xuất nhỏ lẻ, tự cấp – tự túc, chủ yếu dựa vào thói quen, kinh nghiệm cũ thay vì áp dụng các quy trình kỹ thuật mới. Điều này dẫn đến chất lượng sản phẩm không đồng đều, không đạt tiêu chuẩn, gây khó khăn cho việc tìm kiếm đầu ra.

Ông Lê Quang Trung đánh giá cao những thay đổi tích cực của sản phẩm nông sản miền núi nói chung và sản phẩm OCOP miền núi nói riêng nhưng cũng nhấn mạnh rằng những tồn tại trong chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế nông nghiệp, cần phải tháo gỡ trong thời gian sớm nhất.

Chương trình toạ đàm là dịp để Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam tham gia đối thoại, thảo luận với các Bộ – Ban – Ngành về vấn đề sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng dân tộc miền núi theo chuỗi giá trị. Thông qua đó, Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam đã có nhều đóng góp, đề xuất thiết thực nhằm mục đích hoàn thiện chuỗi liên kết, tạo cơ sở phát triển cho các sản phẩm OCOP Việt Nam khu vực miền núi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thành viên liên kết
HTX Tư vấn thiết kế và xây dựng Việt Nam
bcsmart
Liên hiệp HTX Ocop Việt Nam
GMG
ocopshop
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây